srImathE ramAnujAya nama:
srImathE varavaramunayE nama:
We had already finished the first para of kaliyan aruL pAdu here.
திருமங்கையாழ்வாரும் “ வென்றியே வேண்டி வீழ்பொருட்கிரங்கி வேற்கணார் கலவியே கருதி” என்று ஸர்வேச்வரன் விபூதியடைய இவர் தொடைக்கீழே கிடக்கிறதோ ! என்று சங்கிக்க வேண்டும்படி அதிசயிதாஹங்காரயுக்தராய் அதுக்கடியான தேஹாத்மாபிமாநத்தையுடையராய் ஆத்ம விஷயமாதல் ஈச்வர விஷயமாதல் ஒரு ஜ்ஞாநம் பிறக்கைக்கு யோக்யதையில்லாதபடி விஷயப் பிரவணராயிருக்க ;
thirumanGkaiyAzhvArum “ venRiyE vEnNdi vIzhporutkiranGki vERkanNAr kalaviyE karudhi” enRu sarvEchvaran vibUthiyadaiya ivar thodaikkIzhE kidakkiRadhO ! enRu chanGgikka vEnNdumbadi athichayithAhanGkArAyuktharAy adhukkadiyAna thEhAthmApimANaththaiyudaiyarAy
Athma vishayamAdhal
Ichvara vishayamAdhal oru jnYANam piRakkaikku yOkyathaiyillAdhapadi vishayap piravanNarAyirukka ;
thirumanGkaiyAzhvArum “ venRiyE vEnNdi
vIzhporutkiranGki vERkanNAr kalaviyE karudhi”
திருமங்கையாழ்வாரும் “ வென்றியே வேண்டி
வீழ்பொருட்கிரங்கி வேற்கணார் கலவியே கருதி” என்று
As time passed and
all the eleven AzhwArs had attained paramapadham the birth of the twelfth
AzhwAr was to take place and the AzhwAr was thirumangaiAzhwar, born on the
auspicious day of krithikka nakshatram on the month of kArthigai, after a long gap.
We had already seen
how he was initially interested in worldly pleasures and how he was reformed
towards bhagavad vishayam in the intro. More can be read at http://guruparamparai.wordpress.com/2013/01/23/thirumangai-azhwar/.
ஸர்வேச்வரன் விபூதியடைய இவர்
தொடைக்கீழே கிடக்கிறதோ !
என்று சங்கிக்க வேண்டும்படி
sarvEchvaran vibUthiyadaiya
ivar thodaikkIzhE kidakkiRadhO !
One would think
that the sarvEsvaran's wealth is under AzhwAr's control while
seeing his parAkramam and strength. AzhwAr’s name emphasizes this. parakAlan –
‘ lord of death, yama, for his enemies. ’
Even vayalAli manavAlan named him as kaliyan, one with great strength.
emperumAn used this strength to make AzhwAr sing maximum divyadesams.
அதிசயிதாஹங்காரயுக்தராய் அதுக்கடியான தேஹாத்மாபிமாநத்தை யுடையராய்
athichayithAhanGkArAyuktharAy adhukkadiyAna thEhAthmApimANaththaiyudaiyarAy
AzhwAr was having immeasurable
ahangkAram because of dhhAtmAbimAnam. We had already seen this in the
introduction.
Athma vishayamAdhal
Ichvara vishayamAdhal oru jnYANam piRakkaikku yOkyathaiyillAdhapadi vishayap piravanNarAyirukka ;
ஆத்ம விஷயமாதல்
ஈச்வர விஷயமாதல் ஒரு ஜ்ஞாநம் பிறக்கைக்கு யோக்யதையில்லாதபடி விஷயப் பிரவணராயிருக்க;
AzhwAr was having dhEhAtmAbimAnam
and thus was not fit Atma gnyAnam or Iswara gnyAnam.
dhEhAtmAbimAnam is the main enemy
for jIvAtmAs like us. It makes us attracted to vishayAntharams. This was the
case of AzhwAr until he got the thirumanthram from vayalAli manavAlan.
We will continue in the next post.
We will continue in the next post.
adiyEn sudharsana rAmAnuja dAsan
No comments:
Post a Comment